|
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG TH NHÂN HÒA
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 182/QCCM-TH
|
Nhân Hòa, ngày 17 tháng 9 năm 2023
|
|
|
|
|
|
|
MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ QUY CHẾ CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2023 – 2024
Thực hiện Công văn số 2190 /SGDĐT-GDTH ngày 17/ 8/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục tiểu học năm học 2023- 2024;
Thực hiện Công văn số 598/GDĐT-GDTH ngày 31/8/2023 của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Vĩnh Bảo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2023- 2024;
Thực hiện Công văn số 609 /GDĐT-GDTH ngày 05/9/2023 của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Vĩnh Bảo về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn cấp Tiểu học năm học 2023 -2024;
Thực hiện Kế hoạch số 605/KH-GDĐT ngày 03/9/2023 của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Vĩnh Bảo về việc Tổ chức các Kỳ thi/ giao lưu chọn học sinh giỏi cấp huyện năm học 2023 -2024; Kế hoạch số 610/ GDĐT-GDTH ngày 05/9/2023 của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Vĩnh Bảo về việc tổ chức Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện Giáo dục Tiểu học năm học 2023-2024;
Thực hiện Kế hoạch số 170 /KH-TH ngày 12/9/2023 của trường Tiểu học Nhân Hòa xây dựng Kế hoạch Giáo dục nhà trường năm học 2023 – 2024 và dựa trên tình hình thực tế của trường Tiểu học Nhân Hòa, bộ phận chuyên môn trường tiểu học Nhân Hòa xây dựng một số quy định về thực hiện quy chế chuyên môn năm học 2023-2024 như sau:
I. MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ HỒ SƠ CHUYÊN MÔN
1. Đối với tổ chuyên môn: Kế hoạch tổ, biên bản sinh hoạt chuyên môn tổ, sổ kiểm tra theo dõi các hoạt động của tổ.
2. Đối với khối: Kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục của khối xây dựng theo công văn 2345/BGD ĐT đảm bảo tính pháp lý, có phê duyệt của BGH
3. Đối với giáo viên
- Có đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 21 mục 2 Điều lệ trường Tiểu học ( KHBD, sổ ghi chép SHCM, sổ dự giờ, sổ theo dõi đánh giá kết quả học tập của HS, sổ chủ nhiệm – với GVCN), cập nhật thường xuyên và đầy đủ thông tin trên các loại hồ sơ sổ sách theo quy định , trình bày khoa học. Sử dụng hồ sơ số với một số loại hồ sơ ( KHBD, báo giảng, sổ chủ nhiệm)
- Kế hoạch giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục theo thực tế của lớp, của trường ( kế hoạch xây dựng theo công văn 2345/BGD ĐT, đảm bảo tính pháp lý, có phê duyệt của khối trưởng. Khối trưởng, tổ trưởng chuyên môn có trách nhiệm kiểm soát chất lượng KHBD của giáo viên hàng tuần. BGH có trách nhiệm kiểm soát chất lượng KHBD của giáo viên hàng tháng)
+ Kế hoạch bài dạy của giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo, đa dạng theo tính chất bài học (bài kiến thức mới; thực hành, ôn tập), đặc điểm môn học, hoạt động giáo dục và phù hợp đối tượng học sinh nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của người học, theo cấu trúc 4 hoạt động:
+ Hoạt động Mở đầu: khởi động, kết nối.
+ Hoạt động Hình thành kiến thức mới: trải nghiệm, khám phá, phân tích, hình thành kiến thức mới (đối với bài hình thành kiến thức mới).
+ Hoạt động Luyện tập, thực hành.
+ Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm (nếu có).
Trong mỗi hoạt động cần quan tâm các bước:
+ Chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ Tổ chức cho học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tổ chức cho học sinh trình bày kết quả và thảo luận:
+ Nhận xét, đánh giá thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Hồ sơ đánh giá học sinh theo Thông tư 22 /2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2020 ( đối với lớp 4;5) và Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ( đối với lớp 1;2;3).
Lưu ý: Có thể linh hoạt trong quy định về hồ sơ sổ sách sao cho giản tiện, không máy móc, hình thức. (ví dụ: Sổ SHCM có thể ghi nội dung SHCM cấp khối, tổ, cấp trường; Hội thảo chuyên đề cấp quận (huyện), thành phố; Các bài viết thu hoạch trong quá trình tự học, tự bồi dưỡng…), khuyến khích sử dụng hồ sơ điện tử.
* Phân công duyệt hồ sơ:
- KT khối 1 duyệt hồ sơ GV dạy khối 1 và đ/c Phương ( TA)
- KT khối 2 duyệt hồ sơ GV dạy khối 2 và đ/c Chu Loan (Mĩ thuật)
- KT khối 3 duyệt hồ sơ GV dạy khối 3 và đ/c Tuyến (Âm nhạc)
- KT khối 4 duyệt hồ sơ GV dạy khối 4 và đ/c Nguyện (Tin học)
- KT khối 5 duyệt hồ sơ GV dạy khối 5 và đ/c Liên (TA)
II.MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ NỘI DUNG DẠY HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
1. Nội dung giáo dục
- Đối với lớp 1, 2,3,4 theo chương trình GDPT 2018; các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc quy định tại Chương trình GDPT 2018.
- Đối với các lớp 5 theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT chương trình hiện hành thực hiện điều chỉnh Công văn số 3799/BGDĐT, ngày 01/9/2021 đối với 5 nhằm tiếp cận CTGDPT 2018.
- Thực hiện tích hợp nội dung ANQP, ATGT, GD địa phương, GD STEM…
- Tổ chức học KNS 4 tiết/ tuần và TA ( bổ trợ ) 8 tiết / tuần theo nhu cầu của phụ huynh
Triển khai giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học; tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, tích hợp nội dung giáo dục địa phương, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. Tiếp tục áp dụng một cách phù hợp mô hình trường học mới, triển khai dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột; thực hiện dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới
2. Thời lượng dạy học
- Đối với học 2 buổi/ngày
+ 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần.
+ Không bố trí quá 7 tiết/ngày. Mỗi tiết 35-40 phút.
3. Tổ chức các hoạt động cho học sinh sau giờ học chính thức trong ngày
- Hoạt động theo nhu cầu, sở thích của học sinh.
- Thời gian: Từ sau giờ học chính thức cho đến thời điểm được cha mẹ học sinh đón về.( 5 buổi/ tuần)
- Tổ chức thực hiện trên cơ sở thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Các hoạt động giáo dục sau giờ học đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh: Câu lạc bộ (CLB) Kĩ năng sống, CLB ca múa, hội họa, Thể dục thể thao, bơi lội, CLB Tin học trẻ ...; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương thông qua tổ chức trải nghiệm các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa.
III. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN VÀ HỘI HỌP
- Sinh hoạt chuyên môn
Thực hiện theo công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 14 tháng 4 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
Thực hiện Công văn số 609 /GDĐT-GDTH ngày 05/9/2023 của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Vĩnh Bảo về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn cấp Tiểu học năm học 2023 -2024;
Thực hiện theo Kế hoạch số 173/KH-TH ngày 13/9/2023 của trường TH Nhân Hòa về việc tổ chức SHCM, chuyên đề năm học 2023 – 2024.
Tổ chuyên môn có nhiệm vụ sau:
Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Căn cứ vào kế hoạch giáo dục của nhà trường, xây dựng và giải trình kế hoạch dạy học các môn học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học của tổ theo tuần, tháng, học kỳ và năm học.
Thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn của trường, của tổ chủ động và linh hoạt.
Đề xuất hiệu trưởng phân công giáo viên dạy và giáo viên chủ nhiệm lớp theo năm học.
Tổ chức cho giáo viên thực hiện lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Đề xuất các xuất bản phẩm tham khảo để lựa chọn sử dụng trong nhà trường theo quy định.
Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông; tham gia đánh giá hiệu trưởng, phó hiệu trưởng theo Chuẩn hiệu trưởng.
Tổ chuyên môn sinh hoạt ít nhất hai tuần một lần để thực hiện các nhiệm vụ của tổ chuyên môn trên tinh thần xây dựng môi trường thân thiện, tích cực, tự học để nâng cao trình độ và phát triển năng lực chuyên môn.
* Sinh hoạt tổ chuyên môn: định kì hai tuần một lần và các sinh hoạt khác khi có nhu cầu công việc.
* Tổ chuyên môn tổ chức thực hiện các nội dung sau:
Nghiên cứu chương trình môn học, hoạt động giáo dục, nghiên cứu sách giáo khoa sử dụng tại nhà trường, các sách giáo khoa khác thực hiện môn học, hoạt động giáo dục có trong danh mục được Bộ GDĐT phê duyệt, để chọn các nội dung phù hợp, thực hiện tích hợp, bổ sung, xây dựng chủ đề dạy học đưa vào kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục; nghiên cứu kế hoạch thời gian thực hiện chương trình các môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, hướng dẫn thực hiện các môn học, hoạt động giáo dục của các cấp có thẩm quyền và các quy định khác có liên quan của Hiệu trưởng nhà trường (nếu có).
Nghiên cứu điều kiện tổ chức dạy học môn học, hoạt động giáo dục gồm: đội ngũ giáo viên, nguồn học liệu, thiết bị dạy học, phòng học bộ môn (nếu có); nội dung giáo dục địa phương, ... chủ đề hoạt động giáo dục tập thể, nội dung thực hiện tích hợp liên môn và các điều kiện đảm bảo khác có liên quan để tổ chức các hoạt động giáo dục môn học, hoạt động giáo dục trong năm học tại nhà trường.
Việc xây dựng kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục cần đảm bảo phát huy vai trò từng cá nhân, tính tương tác, hợp tác các thành viên trong tổ để đảm bảo tính liên thông giữa các môn học và hoạt động giáo dục.
* Tổ trưởng chuyên môn giao nhiệm vụ cho giáo viên trong tổ xây dựng dự thảo kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục; tổng hợp xây dựng dự thảo kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục theo khối lớp; tổ chức trao đổi, thảo luận giữa các thành viên tổ chuyên môn về dự thảo kế hoạch; hoàn thiện dự thảo kế hoạch trình Hiệu trưởng phê duyệt theo khối lớp.
* Giáo viên chủ động nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa và các nội dung liên quan khác; tìm hiểu về đặc điểm đối tượng học sinh gồm: các đặc điểm về vùng miền; hoàn cảnh gia đình của học sinh; chất lượng học tập lớp dưới (dựa vào hồ sơ bàn giao chất lượng giáo dục)...; lập kế hoạch dạy học cho môn học, hoạt động giáo dục mình phụ trách, phù hợp điều kiện thực tiễn. Giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp lập kế hoạch giáo dục cho lớp học mình phụ trách theo ngày/tuần/tháng phù hợp với kế hoạch chung của toàn khối, toàn trường. Tổng phụ trách đội dự thảo kế hoạch hoạt động, thống nhất với tổ chuyên môn, giáo viên làm công tác chủ nhiệm về hình thức và nội dung tiết Sinh hoạt dưới cờ để thực hiện trong toàn trường.
* Tổ chuyên môn xác định những chủ đề/bài học có những nội dung cần điều chỉnh, bổ sung (nếu có); tổ chức xây dựng kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục; hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tổ chức thực hiện các hoạt động dạy học môn học, hoạt động giáo dục theo kế hoạch; giám sát, kiểm tra, đánh giá và đề xuất điều chỉnh, bổ sung kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục trong quá trình thực hiện.
2. Hội họp
Thực hiện nghiêm túc quy định nền nếp hội họp: Dự đầy đủ, đúng thành phần, đúng thời gian, nghỉ họp phải có phép và lý do chính đáng. Chỉ được nghỉ khi có đồng ý của lãnh đạo chủ trì; Tuyệt đối không nói chuyện, làm việc riêng, không sử dụng điện thoại riêng trong Hội nghị; Ghi chép đầy đủ, chuẩn bị các ý kiến, tập trung các tham luận, phát biểu xây dựng cho nhà trường và cấp học.
IV. QUY ĐỊNH VỀ VỞ VIẾT CỦA HỌC SINH VÀ LỊCH KIỂM TRA
Lớp 1: Vở tập viết (vở in), Chính tả và Toán (học kỳ 2).
Lớp 2 và lớp 3: Vở Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh, Viết, Tập viết (vở in).
Lớp 4: Vở Tiếng Việt, Toán, Viết, Tiếng Anh, Tin học, Các môn.
Lớp 5: Vở Tiếng Việt, Toán, Chính tả, Tập làm văn, Tiếng Anh, Tin học, Các môn.
Chú ý: Chỉ yêu cầu học sinh có đủ vở viết đảm bảo chất lượng.
- Cần tập trung luyện học sinh viết đúng, viết nhanh, viết đẹp.
- Cách chấm: chấm bằng nhận xét, lời nhận xét mang tính chất tư vấn cho HS, không gây tổn thương cho HS, không chữa đè lên bài làm của HS, lời nhận xét ghi cuối bài làm của HS hoặc bằng các kí hiệu Đ-S. Vở chính tả ghi tổng số lỗi sai ra nề vở thẳng với tên đầu bài bằng bút chì, khi GV chấm phát hiện ra lỗi sai thì ghi bằng bút đỏ đè lên số lỗi sai HS đã ghi, cho HS chữa lỗi cuối bài.Với tiết viết văn: chữa lỗi và nhận xét 100% bài viết, yêu cầu nhận xét tỉ mỉ ưu, nhược điểm thật cụ thể để học sinh phát huy mặt mạnh, khắc phục hạn chế thiếu sót, biết lỗi và tự sửa.
- Khối trưởng, tổ trưởng cùng BGH sẽ kiểm tra VSCĐ của các lớp, kịp thời tư vấn về tiến độ chương trình, chữ viết, chấm chữa.
* Dự kiến lịch kiểm tra cuối học kỳ I, cuối năm
Kiểm tra cuối học kỳ 1: Tuần học thứ 17 (thực học).
Kiểm tra cuối năm học: Tuần học thứ 34 (thực học).
* Khối trưởng chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, kế hoạch ôn tập cho học sinh và dạy đầy đủ chương trình đảm bảo đúng quy định. Chỉ kiểm tra những nội dung học sinh đã được học, không kiểm tra kiến thức chưa học. Nếu có thay đổi nhà trường sẽ thông báo cụ thể sau. Lưu đề kiểm tra, theo dõi chất lượng các đợt kiểm tra.
V. QUY ĐỊNH VỀ ĐÁNH GIÁ HỌC SINH
Đối với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học Bộ GDĐT hướng dẫn cần thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học;
Trong đổi mới đánh giá học sinh tiểu học: Đối với học sinh lớp 5 thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 tiếp tục được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT- BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
Đối với học sinh lớp 1;2;3;4 thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý kết quả giáo
dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học.
Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học một cách nghiêm túc, phù hợp với từng nhóm đối tượng, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định; tránh tùy tiện, máy móc, khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.
VI. VIỆC SẮP XẾP LỚP
- Căn cứ Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Điều lệ Trường tiểu học.
- Chia lớp không xáo trộn lớp làm mất ổn định và gây tâm lí, áp lực đối với học sinh và phụ huynh, đảm bảo cân đối sĩ số giữa các lớp trong cùng một khối.
- Việc đặt tên lớp cần đơn giản để phụ huynh và học sinh dễ nhớ, tránh một khối lớp đặt nhiều kí hiệu tên khác nhau.
VII. QUY ĐỊNH VỀ VIỆC SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Để nâng cao hiệu quả giảng dạy, giáo viên cần nghiên cứu bài giảng để phối hợp sử dụng ĐDDH cho thích hợp. giáo viên cần nắm bắt những ĐDDH theo khối để đăng kí có kế hoạch cho bộ phận Thư viện-thiết bị.
Bộ phận thư viện – thiết bị có kế hoạch tạo điều kiện cho giáo viên mượn ĐDDH đầy đủ, kịp thời và có kế hoạch hổ trợ giáo viên trong việc tổ chức cho học sinh thực hành, thí nghiệm cũng như các tiết dạy ngoài trời theo yêu cầu của từng khối.
Tổ chức cho giáo viên trong khối thi làm ĐDDH (qua các đợt thi đua của trường).
Tăng cường vận dụng CNTT trong giảng dạy đảm bảo tối thiểu mỗi giáo viên cần phải vận dụng CNTT trong các tiết dạy chuyên đề và hội giảng theo quy định. Sử dụng sách mềm trong DH
VIII. QUY ĐỊNH VỀ VIỆC DỰ GIỜ THĂM LỚP, BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN
Thực hiện đầy đủ, có kết quả tốt việc tham gia sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn và chương trình tập huấn, bồi dưỡng theo kế hoạch của các cấp quản lý đạt kết quả tốt. Có sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn để ghi nội dung các cuộc họp chuyên môn và theo dõi kết quả chỉ đạo các hoạt động của tổ; các quy định thống nhất về công tác chuyên môn, hội giảng, chuyên đề, SKKN,
Có chương trình tự học tự bồi dưỡng với nội dung thiết thực phục vụ chuyên môn có kết quả qua dự giờ đồng nghiệp, tham gia các khoá học bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, trao đổi, giao lưu về chuyên môn qua mạng Internet ; có ý thức học hỏi, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp. Hoàn thành bồi dưỡng MODUL theo duy định
Để góp phần nâng cao tay nghề, mỗi giáo viên cần chú trọng việc dự giờ thăm lớp sao cho có hiệu quả, tránh trường hợp tham gia một cách miễn cưỡng, chiếu lệ mang tính đối phó như vào lớp dự giờ không ghi chép, trao đổi việc riêng, không có ý thức tự nhận xét, đánh giá tiết dạy. Khi dự giờ phải theo dõi, ghi chép, có nhận xét, đánh giá xếp loại về nội dung, phương pháp, hiệu quả tiết dạy.
Trên đây là toàn bộ Quy chế, quy định về chuyên môn trường Tiểu học Nhân Hòa đã xây dựng để cán bộ, giáo viên nắm vững và thực hiện trong năm học 2023-2024.
Nơi nhận:
- BGH, TT CM (để t/h)
- GV ( để thực hiện)
- Lưu: VT.
|
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Lê Thị Thu
|